1. Xác định ưu nhược điểm của vị trí mặt bằng kinh doanh:
Bạn cần biết ưu điểm và nhược điểm của mặt bằng mình đang sở hữu là gì. Với những mặt bằng có ưu thế về đường đi, có người qua lại đông đúc, nên thiết kế mặt tiền thoáng rộng ưu tiên biển hiệu cửa hàng to rõ giúp thu hút và tiếp cận được khách ngay tại địa điểm kinh doanh. Ngược lại với vị trí khuất sâu trong hẻm cần ưu tiên bảng biển chỉ dẫn tại khu vực xung quanh, cũng như trên online. Ngoài ra nếu mặt bằng quá nhỏ cần thiết kế nội thất tinh gọn, lựa chọn phong cách đơn giản hiện đại và nghiên cứu thiết kế tích hợp nội thất để gia tăng công năng sử dụng.
2. Xác định rõ nhu cầu và hình thức kinh doanh:
Cần xác định mô hình kinh doanh của bạn cho phù hợp với vị trí mặt bằng đang sở hữu. Tùy vào vị trí mà bạn lựa chọn thiên về kinh doanh online hay offline, chú trọng mô hình kinh doanh tại chỗ hay mang đi.
Với mặt bằng kinh doanh tại chỗ cần thiết kế không gian trải nghiệm thoải mái. Mặt bằng kinh doanh mang đi cần tiện lợi, nhanh chóng giao nhận hàng. Còn với mặt bằng doanh online cần đầu tư khu vực chụp hình rộng, sáng để những sản phẩm lên online đẹp và chân thật nhất. Thiết kế theo đúng nhu cầu kinh doanh giúp cho khách hàng có 1 trải nghiệm tốt nhất.
3. Lựa chọn phong cách phù hợp với nhu cầu kinh doanh:
Một số phong cách nhẹ nhàng như Japandi, hiện đại, Indochine, Scandinavian khá phù hợp cho không gian cửa hàng do tính linh động cũng như vẻ nhẹ nhàng của chúng. Một phong cách phù hợp sẽ giúp cho không gian thoải mái và kinh doanh vẫn được nổi bật.
4. Đảm bảo yếu tố an toàn:
Yếu tố an toàn không thể không nhắc đến, cần bố trí khu vực không gian ở kín đáo nhưng vẫn có tầm nhìn kiểm soát được tổng thể. Ngoài ra cần bố trí camera quan sát được đầy đủ các khu vực vì bạn không thể kiểm soát được toàn bộ khu vực trong 1 lúc.
5. Bố trí mặt bằng:
Bố trí mặt bằng cửa hàng với các không gian chức năng rất quan trọng và ảnh hưởng tới hiệu quả bán hàng. Vì vậy khi lựa chọn thiết kế đừng chỉ lưu tâm đến vấn đề thẩm mỹ mà còn cần quan tâm tới việc bố trí mặt sàn bày và bán sản phẩm như thế nào hiệu quả, tăng doanh thu cao nhất. Dưới đây là những nguyên tắc, cách thiết kế showroom đẹp và tiện lợi, giữ chân khách hàng mua sắm hiệu quả dưới đây:
Bố trí mặt bằng cửa hàng dạng thẳng (lưới):
Đây là cách mà bạn có thể tạo ra các mẫu thiết kế cửa hàng đẹp , sử dụng hiệu quả cả không gian sàn và tường. Cách bố trí này là đồ đạc, kệ để độ song song với tường giúp tối ưu không gian sàn và các góc cạnh của cửa hàng. Và đồng thời có thể điều hướng khách hàng và chủ cửa hàng phân loại các sản phẩm
Cách bố trí này rất thích hợp cho thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ, cửa hàng tiện lợi, đồ ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ, sách, cửa hàng đồ chơi, cửa hàng thực phẩm sạch, thuốc, thực phẩm chức năng, cửa hàng đồ dụng mẹ và bé, gia dụng… do tính trưng bày cao.
Cách bố trí cửa hàng theo dạng đi vòng tròn:
Cách bố trí này theo kiểu đường đua giúp tạo ra không gian trải nghiệm mua sắm mà khách hàng sẽ dễ bị dẫn dắt đi hết toàn bộ cửa hàng. Và tất nhiên khi lưu lại càng lâu trong cửa hàng thì chắc chắn khả năng gia tăng các lựa chọn mua sắm càng cao.
Với sơ đồ vòng lặp, phần trung tâm của cửa hàng có thể được thiết lập theo bố cục dạng lưới hoặc tự do hay kết hợp các dạng này sẽ tạo nên một không gian đa dạng, khách hàng tiếp cận được nhiều sản phẩm nhất.
Cách thiết kế cửa hàng dạng vòng tròn này thường thích hợp với các cửa hàng bán lẻ, thiết kế cửa hàng phụ kiện, cửa hàng đồ chơi trẻ em, đồ gia dụng, cửa hàng mỹ phẩm hay các sản phẩm có tính đặc biệt.
Cách thiết kế cửa hàng theo kiểu tự do:
Thiết kế thiết kế nội thất cửa hàng với cách bố trí tự do tạo ra các khoảng không gian thú vị giúp kích thích nhu cầu quan sát của khách. Bạn có thể sử dụng bố cục này để làm chậm quá trình mua sắm và tất nhiên là khách sẽ ngắm được nhiều vật phẩm ở đây.
Loại bố trí này phù hợp với các thiết kế cửa hàng cao cấp, sang trọng và có diện tích lớn
Các khu vực chức năng:
Quầy thu ngân nên được bố trí lùi về sau, không bị khuất tầm nhìn để nhân viên quan sát bao quát toàn không gian. Cân đối diện tích quầy cho hợp lý với không gian và lượt khách thanh toán, để tránh lãng phí không gian. Ngoài ra quầy thu ngân cũng là nơi phù hợp để thể hiện thương hiệu quán có thể thiết kế kết hợp để làm điểm nhấn nổi bật.
Quầy kệ chứa đựng, sào treo đồ: tận dụng không gian chiều cao giúp tăng không gian chứa đựng, có thể thiết kế hệ tủ kệ cao đến sát trần. Khu vực thấp bên dưới treo đồ, khu vực cao để lưu trữ.
Khu vực trưng bày sản phẩm: thông thường khoảng không diện tích giữa shop thường khá trống trải, bạn có thể tận dụng để làm một số kệ thấp trưng bày sản phẩm, vừa có thể ngăn chia không gian vừa tạo lối lưu thông thuận tiện.
Khu vực nghỉ ngơi: Với những tín đồ mua sắm hẳn ai cũng hiểu rõ khoảng thời gian dành ra để lựa chọn đồ là không hề nhỏ. Với các chị em thường xuyên sử dụng giày cao gót khi lựa đồ lâu sẽ đau chân, mệt mỏi hoặc khi đi cùng người thân có thể có chỗ ngồi chờ không làm phân tâm khách khi lựa chọn thời gian lâu. Bố trí 1 ghế nghỉ trong không gian shop cũng là một cách quan tâm tinh tế và giúp khách hàng mua sắm được thuận tiện hơn.
6. Lựa chọn màu sắc chủ đạo cho thương hiệu để tạo dấu ấn cho khách hàng:
Một thương hiệu luôn cần có hình ảnh cũng như màu sắc chủ đạo để khách hàng có thể nhận diện trong vô vàn những thương hiệu khác nhau trên thị trường. Bạn có thể thiết kế shop chỉ với 1 màu sắc chủ đạo hoặc kết hợp thêm 1 màu phụ trợ hay màu trung tính. Dù sử dụng một hay nhiều màu vẫn cần có sự nổi trổi nhất định của màu sắc chủ đạo, giúp khách hàng ghi nhớ về thương hiệu của bạn. Để làm phong phú hơn cần sử dụng một số sắc độ khác nhau của màu sắc để không gian không nhàm chán. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng màu sắc từ những vật liệu khác nhau, không nên chỉ sử dụng 1 màu sơn tường đơn điệu.
Thiết kế shop phong cách sang trọng hiện đại thường sử dụng những đường nét thẳng gọn gàng, không thiên về chi tiết như những phong cách khác. Có thể làm mềm mại không gian bằng những đường bo cong nhưng không quá phức tạp cầu kỳ. Với phong cách hiện đại, bạn có thể thoải mái hơn trong việc lựa chọn màu sắc, có thể chọn một màu sắc nổi bật làm chủ đạo hoặc chỉ đơn thuần với những gam màu trung tính như trắng, kem, xám…
7. Lựa chọn vật liệu nâng tầm cho thiết kế đẹp và ấn tượng:
Thiết kế shop đẹp và sang trọng phụ thuộc nhiều vào lựa chọn vật liệu. Sử dụng điểm nhấn từ một số vật liệu mang ánh kim như crome, inox gold, đồng, bạc, vàng,…dễ dàng tạo nên cảm giác sang trọng trong khôn gian.
Ngoài ra một số vật trang trí như đèn pha lê, gương, tranh, tượng,…kết hợp khéo léo cũng góp phần làm phong phú thêm về chất liệu cho không gian và làm tôn lên vẻ đẹp sang trọng cho shop mỹ phẩm.
Để không gian trở nên rộng hơn, long lanh hơn những vật liệu có độ phản chiếu cao thường được những nhà thiết kế ưu tiên sử dụng. Điển hình như vật liệu gương hay đá marble thường được sử dụng ốp tường hoặc lát sàn. Sự phản chiếu vật liệu góp phần khiến không gian rộng hơn và sáng hơn do ánh sáng được phản chiếu qua lại nhiều lần trên bề mặt chất liệu bóng.
8. Bố trí ánh sáng là không thể thiếu trong một thiết kế hoàn hảo:
Ngoài sử dụng vật liệu độc đáo ánh sáng trong không gian góp phần tạo nên sự hoàn hảo cho shop . Với những vật liệu ánh kim hay có độ phản quang như pha lê nếu không được chiếu rọi ánh sáng sẽ không thể làm nổi bật lên vẻ đẹp của chúng. goài những phần ánh sáng tổng thể, cần bố trí những phần ánh sáng chiếu điểm có thể tùy chỉnh tập trung vào những phần kệ trưng bày cần điểm nhấn. Cần thiết kế ánh sáng giúp làm nổi bật sản phẩm, tính toán cường độ sáng hợp lý ở mỗi vị trí, tránh trường hợp ánh sáng rọi trực tiếp vào khách hàng.
Hướng dẫn bạn cách tự thiết kế quán cafe
Hướng dẫn bạn cách tự thiết kế quán ăn
Hướng dẫn bạn cách tự thiết kế shop thời trang